Nâng cao kỹ năng lãnh đạo thông qua TWI

Ngày đăng: 13/03/2019 03:13

Nguyên tắc làm nền tảng cho TWI là tạo ra “tác động nhân bản”. Mục đích là phát triển một phương pháp nâng cao năng lực lãnh đạo được chuẩn hóa, rồi đào tạo những người sử dụng phương pháp, để sau đó họ đào tạo những người khác.

“Năng suất lao động của Việt Nam thuộc hạng đáy khu vực”, đó là bài viết của tác giả Dũng Hiếu đăng trên báo Vneconomy ngày 24/08/2012. Điều đáng báo động này là có thật, đây cũng chính là kết quả của đề tài khảo sát “Thiếu hụt lao động kỹ năng ở Việt Nam” do Viện Khoa học Lao động và Xã hội (thuộc Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội) phối hợp cùng Tập đoàn Manpower thực hiện trên 6000 doanh nghiệp của 9 lĩnh vực kinh tế ở 9 tỉnh, thành phố của nước ta.

Liệu vấn đề thiếu hụt kỹ năng có thể được giảm thiểu và giải quyết, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo nhờ các điều kiện sau đây không?

–  Nếu doanh nghiệp có thể nhân bản một cách nhanh chóng và chắc chắn khả năng tay nghề của những nhân viên có tay nghề cao nhất mà doanh nghiệp có?

–  Nếu như mọi doanh nghiệp đều làm như vậy để tự cung cấp đầy đủ nhân viên có kỹ năng tay nghề cho chính mình?

–  Nếu những nhân viên có tay nghề cao này có thể tự nhân bản chính mình và thêm vào nữa là biết cách cải tiến phương pháp làm việc để tăng năng suất, biết cách hướng dẫn đồng nghiệp để làm những điều này?

Để làm được những việc trên chúng ta rất cần các doanh nhân Việt Nam khởi động phong trào này.

Khả năng áp dụng TWI – Nâng cao năng lực lãnh đạo tại Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được đánh giá có mức độ tăng trưởng cao. Những khó khăn ban đầu vì thiếu công nghệ, máy móc hiện đại đã giảm dần. Chúng ta đang đón chào các ngành công nghiệp đòi hỏi sự chính xác trong việc áp dụng các quy trình công nghệ mới. Chúng ta có thể nhận được sự chỉ dẫn trong giai đoạn đầu. Nếu việc chuyển giao không hoàn hảo thì cả công trình đầu tư phải chịu đựng rất nhiều rủi ro. Làm sao có thể nắm bắt được nhanh chóng công nghệ mới? Kỹ năng Chỉ dẫn việc (JIT – Job Instructions Training) cung cấp giải đáp thông qua khả năng phân tích công việc và nhận biết các điểm chính.

Sau này, khi điều kiện sản xuất hoặc có sự thay đổi trong thiết kế sản phẩm, làm thế nào để điều chính phương pháp cho phù hợp với yêu cầu thay đổi? Kỹ năng Cải tiến phương pháp làm việc (JMT – Job Methods Training) cung cấp giải pháp thông qua khả năng phân tích phương pháp và sự quen thuộc với công nghệ sử dụng vì đã có sự hiểu biết đủ sâu rộng để cải tiến một cách có hiệu quả.

Kỹ năng Quan hệ công việc (JRT – Job Relations Training), ngoài việc xây dựng nền tảng cho cấp quản lý và nhân viên, còn tạo ra một văn hóa “dân chủ cơ sở” vì nó được đặt trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và đối xử với mỗi người như một cá nhân. JRT giúp các cấp quản lý sử dụng phương pháp “giải quyết vấn đề dựa trên sự kiện của tình huống”.

TWI là công cụ đảm bảo năng suất và chất lượng tại nơi giao dịch với khách hàng, trong  xưởng sản xuất hay tại văn phòng. Các kỹ năng chỉ dẫn, cải tiến phương pháp và xây dựng tương quan con người và giải quyết các vấn đề phải qua thực tập dưới sự kèm dẫn của Huấn luyện viên làm nghề.

Để tạo ra phản ứng dây chuyền, việc áp dụng chương trình TWI phải được tổ chức có quy củ và phổ biến trong ngành công nghiệp đòi hỏi được kiểm soát nghiêm túc.

Trong một doanh nghiệp, các chương trình đào tạo chỉ được cung cấp khi có sự cam kết của lãnh đạo cấp cao và khi mục tiêu đào tạo đã được triển khai xuống các bộ phận. Khác với các chương trình đào tạo quản lý khác, mục tiêu đào tạo của TWI không được trình bày dưới dạng tiến độ và đánh giá khả năng của huấn luyện viên hay độ thích hợp của nội dung đào tạo, mà là sự thay đổi trong thành quả kinh doanh đạt được sau một thời gian nhất định, như tỉ lệ giảm thiểu sai lỗi, mức độ cải thiện năng suất, giảm thiểu tai nạn …

Mặc dù bất cứ một quản lý nào cũng có thể học và sử dụng được ba kỹ năng quản lý từ TWI, nhưng không phải ai cũng được đào tạo thành huấn luyện viên của ba chương trình này. Chỉ những người đã tốt nghiệp xuất sắc về áp dụng các kỹ năng này trong công việc quản lý của mình mới được chọn lựa để được đào tạo thành Huấn luyện viên.

Rút kinh nghiệm với việc phổ biến áp dụng bộ tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9000 từ những năm 1995 ở Việt Nam và rút kinh nghiệm áp dụng TWI tại Nhật Bản, một số điều kiện thiết yếu cho việc áp dụng có hiệu quả TWI tại Việt Nam có thể được nhận biết:

–  TWI là công cụ thúc đẩy phát triển nhân sự cho công tác đòi hỏi tay nghề cụ thể và đặc biệt cho từng tổ chức trong các ngành nghề khác nhau.

–  Khi được coi là một chương trình cấp quốc gia rồi, cần một cơ quan quản lý cấp Bộ hoặc Vụ có thể yêu cẫu hỗ trợ kỹ thuật từ Bộ Lao động Nhật MITI.

–  Các kỹ năng học được từ TWI sẽ không mang lại thành quả nếu không có sự cam kết và cung cấp nguồn lực của lãnh đạo doanh nghiệp.

–  Đội dự án (Project Team) phải được thành lập để tiến hành việc soạn thảo cẩm nang đào tạo và đào tạo các chuyên gia “Phát triển chương trình” để làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp muốn khai thác lợi ích của TWI.

Đây chính là những mấu chốt cho sự phát triển doanh nghiệp.

 

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho các tổ chức, doanh nghiệp, Viện Năng suất Việt Nam – CN Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình tư vấn, đào tạo, huấn luyện kỹ năng dựa trên nền tảng các giải pháp cải tiến, hoặc theo nhu cầu riêng của từng cá nhân, tổ chức. (Chi tiết tại đây).

 

Nguyễn Thị Vân, Bùi Hồng Cẩm (2012) – Bài viết cho Kỷ yếu nhân sự Việt Nam 2012

 

Xem thêm tại fanpage VNPI – Hồ Chí Minh

VIỆN NĂNG SUẤT VIỆT NAM – CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

TÀI LIỆU KHÁC